Hương Lam số 36- Tổ chức trò chơi

Created on Saturday, 12 December 2020 00:39

Kỹ năng tổ chức trò chơi trong Gia Đình Phật Tử

Tập tin Hương Lam Số 36 (Qúy 4/2020)

 

Trong bài “Ứng dụng Phật Pháp vào sinh hoạt Gia Đình Phật Tử”, chúng ta đã thấy rõ: Trò chơi là phương tiện để thể hiện chủng tử, thể hiện cá tính của mỗi Đoàn sinh. Chúng ta sẽ thấy, trò chơi là một phương tiện để huân tập những chủng tử tốt vào tâm hồn các em.

Chính vì vậy, Gia Đình Phật Tử lấy Trò Chơi – không phải chỉ làm phương tiện giải trí lành mạnh mà cốt yếu là để giáo dục các em.

Có 2 loại trò chơi:

Trò Chơi Nhỏ thường áp dụng trong những buổi sinh hoạt.

Trò Chơi Lớn thường thực hiện trong các kỳ trại.

A.- TRÒ CHƠI NHỎ:

I.- THẾ NàO Là TRÒ CHƠI NHỎ:

Trò Chơi Nhỏ là trò chơi chỉ trong vòng một vài phút, xen vào trong các buổi sinh hoạt để thêm phần linh động, tươi vui, giải trí lành mạnh.

II.- MỤC ĐÍCH CỦA TRÒ CHƠI NHỎ:

Như đã trình bày ở trên, mục đích của trò chơi nhỏ không những chỉ có giải trí vui chơi lành mạnh mà mục đích chính là để giáo dục Đoàn sinh bằng phương pháp hoạt động và huân tập, phù hợp với tâm sinh lý trẻ.

Một buổi sinh hoạt mà thiếu những trò chơi thì thật là buồn tẻ, gây sự nhàm chán cho Đoàn sinh với Gia Đình Phật Tử. Trò chơi còn là phương tiện để đưa giáo lý vào tâm thức các em một cách nhẹ nhàng tự nhiên như những trò chơi gợi lên lòng Từ bi, những trò chơi phát huy Trí tuệ, những trò chơi cũng cố hoặc khắc sâu những điều giáo lý vừa học như: Trò chơi “người mù cỏng người què” (tình tương trợ), trò chơi “Bi Trí Dũng” khắc sâu châm ngôn của gia Đình Phật Tử, trò chơi “hái hoa” (gây ý niệm vô thường), trò chơi “Luân hồi” v.v. . .

Tóm lại, Mục Đích của Trò Chơi Nhỏ nhằm:

Tập cho Trẻ những đức tính tốt,

Luyện Giác Quan,

Phát triển thân thể

Giáo Dục theo phương pháp Hoạt Động và Huân Tập

III.- PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI:

Dựa vào mục đích chúng ta có thể chia trò chơi nhỏ ra làm nhiều loại:

1.- Trò chơi luyện thân thể: Như nhảy cừu, ném bóng, người què cỏng người mù chạy loạn.

2.- Trò chơi luyện giác quan: Họa sĩ mù (người mù cỏng người què vừa luyện thân thể vừa luyện giác quan) Tìm đồng hồ (cất dấu dồng hồ, nghe tiếng kêu của đồng hồ mà tìm), chim bay, cò bay, tìm nhạc trưởng . . .

3.- Trò chơí luyện trí nhớ: Hóa trang, kim, ngắm hoa trong vườn (tạo một vườn hoa bằng vòng tròn vạch trên mặt đất, bỏ vào nhiều loại hoa trong đó, sau 3 phút, di chuyển đi nơi khác, mỗi em liệt kê lại trên giấy, em nào liệt kê lại đầy đủ là thắng cuộc).

4.- Trò chơi tập nhanh nhẹn: giật cờ, đổi lồng . . .

5.- Trò chơi luyện tinh thần đồng đi: Kéo co, chạy tiếp sức (cũng là trò chơi luyện thân thể).

Ngoài ra còn có thể chia ra trò chơi Động, trò chơi Tĩnh.

1.- Trò chơi Động: Đa số các trò chơi đều hoạt động, hoặc hát hò hay la hét.

2.- Trò chơi Tĩnh: là trò chơi giữ rất im lặng, tập trung tư tưởng: Ví dụ: Trò chơi đánh điện tín (một bản điện tín đánh đi theo 2 phía, chia vòng tròn làm 2, một nửa gởi đi về bên phải, một nửa gởi đi về bên trái – Chuyền tai nhau nói nhỏ. Người cuối cùng nào nhận được như bản gốc (hay ít sai trật nhất) là thắng cuộc), trò chơi Kim, trò chơi ngắm hoa, trò chơi bất động – Đang làm một công việc gì đang chơi một trò chơi gì, hay người điều khiển cho mỗi nhóm làm điệu b một con vật hay một người đặc biệt nào, nhưng khi nghe tiếng còi là phải giữ nguyên điệu b đó và tất cả im lặng trong một phút, ai lúng túng là thua cuộc. . .

IV.- CHUẨN Bị TRÒ CHƠI:

Người Huynh trưởng phải biết nghiên cứu lựa chọn trò chơi cho thích hợp với lứa tuổi (ngành Thiếu, ngành Oanh), thích hợp giới tính, Thiếu Nữ không thể chơi trò chơi ” uống khúc trăn” mà có thể thay vào đó trò chơi “đi chợ”. Lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ đích chúng ta đề ra. Ví dụ: Lâu nay, Đoàn sinh hoạt trầm trầm, không hoạt động năng nổ, ta có thể cho những trò chơi mạnh năng động. Ngược lại lâu nay Đoàn chỉ ồ ạt bên ngoài mà nội dung tu học chưa có bao, nhiều em lại quá ồn ào trong lúc sinh hoạt thì chúng ta cho những trò chơi tĩnh để đối trị.

Tóm lại, Trò Chơi phải thích hợp vớI mục đích và tâm lỳ trẻ, vừa sức; thờI gian không quá 10 phút cho Ngành Thiếu và 5 phút cho Ngành Oanh. Nên chuẩn bị 2 Trò Chơi cùng một lúc – 1 dùng ngoài trời, và một ở trong phòng, để có thể thực hiện khi thời tiết thay đổi bất ngờ

Khi chuẩn bị trò chơi phải biết những vật dụng cần thiết cho trò chơi để đem theo như khăn tay, dây, gậy, hoa, lá v.v. . . Mỗi buổi sinh hoạt, ít nhất phải chuẩn bị 4 trò chơi. Chúng ta không quên dự liệu những trò chơi trong phòng, để đề phòng khi trời mưa.

V.- NGHệ THUậT ĐIỀU KHIỂN TRÒ CHƠI:

Giải thích rõ ràng và đầy đủ các nguyên tắc, quy luật và phương thức chơi, cho mọi người hiểu trước khi chơi.

Giới thiệu một cách tự nhiên phù hợp với thực tế bài học hoặc phù hợp với chủ đích cần đề ra.

Ví dụ: Cho trò chơi ngắm hoa (luyện trí nhớ). Chị Trưởng giới thiệu với các em oanh Vũ: “Hôm nay chị sẽ dẫn các em đi xem một vườn hoa, không phải là những thứ hoa kỳ lạ, trang quý như những thứ hoa trong vườn ngự uyển (vườn hoa của vua chúa) mà chỉ là những hoa đồng cỏ ni nhưng cũng khá nhiều sắc hương. Và các em sẽ kể lại cho chị biết những thứ hoa đó, sau khi đã dạo một lượt quanh vườn”.(trong vòng tròn rải nhiều hoa: hoa bưởi, mãn cầu, phượng, mận v.v. . . những thứ hoa tầm thường tối thiểu là 20 loại).

Các em phải thưởng thức trong yên lặng, thưởng thức bằng cái tâm lắng đọng của mình…

Tránh chọn những trò chơi gây chế diễu hoặc trò chơi dễ gây hiểu lầm.

Một trò chơi vui nhn, hứng thú cũng không nên kéo dài vì như vậy sẽ không còn hứng thú nữa trong những lần chơi sau.

Trò chơi quá tẻ nhạt, hoặc các em chưa nắm vững cách chơi một cách đồng đều thì cũng nên cắt đứt trò chơi ngay kẻo gây sự nhàm chán.

Điều cần nhất là phải biết Phật hóa trò chơi.

Như trò chơi “bắn – hàng” hay “mèo đuổi chut” thật trái hẳn với tinh thần từ bi của Đạo Phật, thế mà nhiều đơn vị cũng đưa ra trò chơi nầy, ta có thể thay đổi là “bắn – báo” và “mèo theo con”(đã đề cập đến ở bài “Ứng dụng Phật Pháp vào sinh hoạt Gia Đình Phật Tử” ở Trại Lc uyển). Hoặc trò chơi “Cách chào” (chào ring, chào go, chào sạt lô, chào cụ đồ . . em chào cô giáo…), nhìn kỷ chúng ta thấy chào sạt lô gây ấn tượng hấp tấp, không điềm đạm, chào cụ đồ hình như chế diễu lối chào khúm núm của các em chào thầy ngày xưa, không hay chút nào cả, chứ chưa nói đến không có một thoáng gì của Đạo Phật trong đó. Nếu bài nầy dạy sau bài “Chào kính” thì hay lắm: Chào anh chị (Huynh trưởng mặc đồng phục – bắt ấn) – Chào Tăng, Ni (chắp tay trước ngực) chào bạn thân (bắt tay cười to ha ha ) chào Thầy, Cô (xuôi tay, hơi nghiêng mình xuống, không đan tay chéo trước bụng và khom lưng như chào cụ đồ).

Việc Phật hóa trò chơi tùy thuc rất nhiều ở ý thức và sáng kiến của các anh chị.

Một trò chơi lành mạnh ở học đường ta cũng có thể xử dụng được nếu biết Phật hóa.

Phật hóa trò chơi là đã làm giàu thêm trò chơi cho Gia Đình Phật Tử.

(Có những trò chơi hiện nay đang dùng trong những tổ chức khác nhưng lại không thể đưa vào sinh hoạt Gia Đình Phật Tử. Ví dụ: trò chơi “ngắm sao” ; Một nam một nữ nắm tay nhau nhảy quanh vòng và hát (Tất cả cùng hát tập thể: “. . Ngôi sao xanh kia chính là anh, ngôi sao hồng chính là chị đây. Không có ngôi sao nào gọi là ngôi sao đơn . . . “rồi mời một anh hay một chị ra thay cầm tay nhau nhảy và cứ tiếp tục như thế. Nó không phù hợp với Gia Đình Phật Tử và không mang mảy may nào tinh thần Phật giáo (Nhớ là theo Ni quy, Gia Đình Phật tử sinh hoạt riêng biệt nam nữ).

Sau Trò Chơi, Huynh Trưởng phải tập họp Đoàn Sinh thành vòng tròn bán nguyệt, để tuyên bố nhận xét và kết quả trò chơi theo các tiêu chuẩn: Tinh thần Người Chơi, Kỳ luật trong khi chơi và Mục đích đã đạt được.

VI.- QUAN SÁT:

Khi các em chơi người Huynh trưởng phải tinh mắt quan sát mới nhận thấy được em nào nhanh nhẹn, em nào rụt rè, em nào thật thà, em nào chưa trung thực v.v. . .. Từ đó mới tìm cách giáo dục riêng các em còn chưa tốt. Những cá tính mỗi em đều thể hiện ra trong khi chơi. Thậm chí có em hay khoe tài năng của mình bằng miệng, qua trò chơi ta mới nhìn được sự thực.

VII. SƯU TẦM NGHIÊN CỨU:

Các anh chị ĐoànTrưởng phải ra công sưu tầm nghiên cứu, ghi chép vào một cuốn sổ riêng có thể lấy nhan đề:”Trò chơi Gia Đình Phật Tử”, trong đó các trò chơi đặc biệt của Gia đình Phật Tử được sắp xếp theo từng loại để dễ dàng khi cần lựa chọn.

Những trò chơi của các đoàn thể khác cũng cần sưu tầm ghi riêng vào một phần khác trong sổ, để rồi suy tư Phật hóa dần dần.

Loại trò chơi nên ghi ra thành 2 ct. Chưa Phật hóa, đã Phật hóa ghi cụ thể tiến trình trò chơi, tên trò chơi. Lúc có thời gian chúng ta sẽ suy nghĩ để Phật hóa dần dần, khi Phật hóa xong ta ghi vào ngay.

Trò chơi chưa Phật hóa Trò chơi đã Phật hóa

VIII.- LỢI ÍCH CỦA TRÒ CHƠI:

1.- Đối vớI Đoàn:

Gây tinh thần Đoàn kết đồng đội,

Đề cao sự hy sinh và chịu đựng

Giải trí lành mạnh.

2.- Đối vờI Huynh Trưởng:

Hiểu rõ tính tình của Đoàn Sinh,

Biết khả năng mọI người

IX.- KẾT LUẬN:

Điều khiển 1 Trò Chơi Nhỏ không phải là khó, một em Đàn Trưởng Oanh Vũ, một em Đi Chúng Trưởng Thiếu Nam hay Thiếu nữ, thậm chí một em Đoàn sinh cũng có thể điều khiển được một trò chơi nhỏ. Nhưng đó chỉ là để giải trí lành mạnh trong chốc lát.

Người Huynh trưởng điều khiển một trò chơi là phải nhắm đến hiệu quả giáo dục của nó, đồng thời quan sát được cá tính của mỗi em mà giáo dục.

Vì vậy phải nói là giáo dục bằng trò chơi. Điều nầy đòi hỏi ở Huynh trưởng phải dày công nghiên cứu, tư duy lựa chọn. Đặt đối tượng giáo dục và mục đích giáo dục của mỗi một trò chơi. Điều nầy phải tốn rất nhiều công phu và mất không ít thời gian. Ngoài ra, người Huynh Trưởng còn phải trau luyện nghệ thuật điều khiển trò chơi.

Nhưng rồi, với một chí hướng giáo dục các em, thương yêu các em mà rèn luyện các em trở thành những người Phật tử xứng đáng. Xây dựng cho quê hương cho đạo pháp trong tương lai thì không có sự khó khăn nào mà người Huynh trưởng không vượt qua.


Các tin khác:

Đáp án Kỳ thi kết khoa bậc Kiên 2018 và năm thứ nhất bậc Trì- Định 2018

IMAGE
CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN KỲ THI KẾT KHÓA BẬC KIÊN 2018 VÀ NĂM THỨ NHẤT BẬC TRÌ - ĐỊNH Tổ chức ngày 01/9/2019

Ðạo Phật (Thích Thiện Châu)

IMAGE
"Cái này có thì cái kia có Cái này sanh thì cái kia sanh Cái này không thì cái kia không Cái này diệt thì cái kia diệt".

Giới Học ( Thích Chơn Thiện)

IMAGE
Giới học là một trong ba học: Giới, Định, Tuệ. Ba học còn được gọi là ba vô lậu học. Gọi là vô lậu học là vì...

Đạo Phật và nền trật tự đạo đức mới ( Thích Minh Châu)

IMAGE
Trong những năm bản lề cuối cùng giữa hai thế kỷ mà chúng ta đang sống, chúng ta đã và đang rút ra những kinh nghiệm,...

Vô Ngã là Niết Bàn ( Thích Thiện Siêu)

IMAGE
Đạo Phật như một vườn hoa, mà người xuất gia là người giữ gìn, chăm sóc, cần phải biết rõ từng bông hoa......

Đạo đức trong nếp sống người Phật tử

IMAGE
"Nếp sống Phật Giáo", một đề tài mà chính Đức Bổn Thích Ca đã giảng thuyết nhiều lần, nhưng cụ thể và rõ ràng...

u học Bậc Lực năm I: Thiền sư Vạn Hạnh

IMAGE
Vì muốn chuyển hóa xã hội bạo trị của thời Lê Long Đỉnh thành một xã hội Nhân chủ Đức trị, mở đầu cuộc...

NHẤT THỪA (Nguyễn Thế Đăng)

IMAGE
Ba thừa Thanh văn, Duyên giác và Bồ-tát đều nằm trong Một thừa, Một thừa ấy là Phật thừa. Một thừa Phật...

Ðại Cương Kinh Pháp Hoa (HT.Thích Thiện Siêu )

IMAGE
Trong kinh Pháp Hoa có một câu dạy rất đặc biệt, nêu lên mục đích ra đời của mười phương chư Phật, câu đó là...

Kinh VÔ THƯỢNG NIẾT BÀN giảng giải (Bát Nhã Tâm Kinh)

IMAGE
Tác giả: Lê Sỹ Minh Tùng Giọng đọc: Nguyên Hà

Hòa thượng Thích Thanh Từ diễn giải Bát Nhã Tâm Kinh

IMAGE
Hòa thượng Thích Thanh Từ diễn giải chi tiết về Bát Nhã Tâm Kinh

Tam vô lậu học (Thích Từ Hòa & Thích Phước Lượng)

IMAGE
Tam vô lậu học là môn học thù thắng gồm có Giới-Ðịnh-Tuệ. Ba môn học này chỉ có trong giáo pháp của Ðức Phật.

Năm Căn, Năm Lực ( Thích Viên Giác)

IMAGE
Con đường tu tập của đạo Phật để đạt được mục đích giải thoát tối hậu bao gồm trong 37 phẩm trợ đạo, còn...

Ngũ uẩn (Thích Viên Giác)

IMAGE
Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, tất cả những nỗi sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn đều do ngu si mà sinh...

TP. Phan Thiết họp triển khai công tác năm 2021

IMAGE
Sáng 08/4/2021, Ban đại diện GĐPT TP. Phan Thiết dã tổ chức cuôc họp triển khai công tác năm 2021. Về dự họp lần này...

GĐPT Long Quang Huyện Tuy Phong tổ chức giao lưu nhân ngày Vu Lan báo hiếu (PL.2564)

IMAGE
GĐPT Long Quang Huyện Tuy Phong tổ chức giao lưu nhân ngày Vu Lan báo hiếu (PL.2564)   Ngày 30/8 nhằm 12/7 ÂL, Ban Huynh...

Thông báo cuộc thi Ảnh "Sắc Lam" lần thứ IV

IMAGE
Phân ban GĐPT tỉnh thông báo: Kính mời ACE áo Lam GĐPT Bình Thuận tham gia cuộc thi Ảnh Nghệ thuật "Sắc Lam " lần thứ IV...

Các đơn vị tổ chức đêm hội trăng rằm 2019

IMAGE
Đêm 08 /9/2019, trong khuôn viên chùa Long Quang H. Tuy Phong,  Ban Huynh trưởng GĐPT Long Quang  đã tổ chức  sinh hoạt “Vui...

GĐPT Thạnh Lâm -H. Phú Quý ra quân góp phần làm sạch môi trường

IMAGE
Ngày 21/7/2019, GĐPT Thạnh Lâm H. Phú Quý đã tổ chức ra quân làm sạch rác góp phần bảo vệ cảnh quang môi trường khu...

GĐPT Minh Châu đã tổ chức kỷ niệm ngày Hiếu

IMAGE
Ngày 25.7 ÂL vừa qua, GĐPT Minh Châu đã tổ chức kỷ niệm ngày Hiếu tại chùa Long Hải, phường Đức Long, TP Phan Thiết.

Các đơn vị GĐPT tổ chức văn nghệ mừng Đại lể Vu Lan Báo hiếu PL.2563

IMAGE
Các đơn vị GĐPT tại thuộc tỉnh tổ chức văn nghệ đón mừng Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2563

Lời phật dạy

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.
"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.