Hương Lam số 30 - Hồi ký Đỗ Nhữ: "ĐƯỜNG LÊN NÚI LINH THỨU"

Created on Monday, 22 April 2019 23:45

Hồi ký________________________ Một chuyến đi về

Đỗ Nhữ (tiếp theo số 29)

 Related image

ĐƯỜNG LÊN NÚI LINH THỨU

NHỮNG ĐIỀU KỲ BÍ, NHIỆM MẦU

                                     Ngày 14/3/2010 ( 29.01. Canh Dần)


Buổi sáng sương mù dày đặc phủ kín lối đi, khí trời se lạnh, những hạt sương mai còn đọng long lanh trên lá cây ngọn cỏ. Hai bên đường đi lên núi Linh Thứu, có rất nhiều cây cổ thụ và những dốc đá cheo leo, cảnh vật ở đây như còn mang đậm nét hoang sơ của ngàn năm trước. Ngày xưa Tăng Đòan và hàng Tứ chúng đệ tử lên núi Linh Thứu, nghe Phật thuyết giảng kinh Diệu Pháp Liên Hoa, cũng đi theo con đường này.

Toàn cảnh Linh Thứu sơn, buổi sáng là màu lam hiền hòa pha lẫn tuyết trắng, trưa khi mặt trời lên tuyết tan dần, mặt đá quí hiện ra màu ửng đỏ, buổi chiều nắng nhạt, biến thành màu xanh lục của lá cây rừng, toàn cảnh núi thiêng là một hình ảnh của cảnh giới nhiệm mầu linh thiêng, huyền bí.

Đứng nhìn đỉnh núi cao chất ngất tận trời xanh, im lặng, long lanh, tinh khiết và bất chợt đổi màu, sáng trắng, trưa đỏ, chiều xanh, đẹp như nàng tiên ngự lâm thay xiêm đổi áo…Chắc chắn ai khi đến chiêm bái nơi này, nhìn cảnh núi non hùng vĩ, xinh đẹp của chốn bồng lai tiên cảnh, đều sẽ cùng chung một ấn tượng như đang đi lạc vào cảnh giới chư thiên, và không khỏi bị choáng ngợp, khi nhìn quả núi thiêng liêng, mầu nhiệm, mỗi sớm, mỗi trưa và mỗi chiều, hay sâu hút trong đêm trăng lung linh huyền ảo.

Trước thời Đức Phật, ngọn núi này không có một dấu chân người đặt đến, vì các hang động là nơi cư trú của các loài thú dữ. Truyền thuyết Ấn Độ ghi rằng: Núi Linh Thứu là nơi các vị Thánh và Chư thiên cư trú; Nơi này Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền và Chư Thiên thường vân tập, để dự Pháp Hội Linh Sơn thường diễn ra không dứt.

Sau khi Đức Phật thành đạo tại Bồ Đề Đạo Tràng, Núi Linh Thứu đã trở thành Pháp Hội của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật đã thuyết kinh Đại Thừa “ Diệu Pháp Liên Hoa” và các bộ kinh Đại Thừa khác tại đây.

Ngày nay, ngọn núi này đã trở thành một tụ điểm hành hương, chiêm bái của những người con Phật khắp địa cầu, là điểm hội ngộ, điểm hẹn. Họ đến đây và hẹn ước giữ vững niềm tin, đi hết cuộc hành trình tâm linh và quyết sẽ về đến đích, họ sẽ vui mừng và chào nhau: “ Lâu lắm không gặp, bây giờ gặp lại, cũng không khác như xưa…”

                   “ Đường lên núi thiêng

                   Lần theo vách đá

                   Vai đeo túi vải

                   Tay cầm gậy trúc

                   Leo đồi Linh Thứu

                   Tìm bảng di chúc

                   Bài kinh không lời”

Mặt trời đã nhô lên bên triền núi, những tia nắng vàng lưa thưa rãi lên các dãy núi cao, khí thiêng hòa lẫn với sương mai tạo thành khối năng lượng cho cơ thể, làm tăng trưởng nội lực, chúng tôi tỏ ra dáng vẻ của những tay leo núi chuyên nghiệp, luôn hăm hở tiến về phía trước, vượt qua những khối đá khổng lồ chồng dựng lên nhau, tạo nên những chướng ngại thử thách đôi chân, nhưng với gương mặt rạng rỡ của mỗi người lộ rõ niềm vui, thì cơn mỏi thân xác không thấm thía, bằng nỗi vui mừng khi lên đến đỉnh núi Linh Thứu.

Mùi núi rừng, cỏ cây, hoa lá, thoảng thoảng trong gió mai, sao thấy thân thương và như quen quen, lạ lạ. Chúng tôi lặng lẽ leo theo lối mòn, sương mù vẫn còn phủ kín bước chân thiền hành, con người thật sự cảm thấy quá yếu đuối trước uy lực của thiên nhiên hùng vĩ. Vì vậy, mọi người muốn đủ sức vượt qua mọi chướng ngại, khó khăn, để tiến về đích, thì phải biết nối kết lại nhau, nương tựa vào nhau, che chở nhau, để tạo thành sức mạnh, cho nên những người trong đoàn dù họ sống mỗi người một phương, hoàn cảnh có khác nhau, nhưng họ lại rất gần gũi, họ yêu thương nhau trong tình người con Phật…Đất địa cầu rộng mênh mông đến thế, nhưng cũng vẫn có một điểm tương hợp, tương phùng cho những dòng tư tưởng thánh thiện. Vũ trụ vô biên, thời gian vô tận, cuộc sống con người và từng hạt cát bụi, từ vô thỉ đến vô chung, đều theo một trật tự duyên sinh: “ Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không”. Sự hiện hữu hay mất dạng, đều là quy luật rất bình thường, chứ chẳng có gì còn hay mất.

Đường lên đỉnh núi Linh Thứu có hai cách đi:

- Một là đi bằng cáp treo, từ chân núi lên tòa Tháp Hòa Bình của Nhật bản màu trắng rất đồ sộ, đẹp lộng lẫy, rồi leo bộ qua một triền núi, đến Hang Động Mục Kiền Liên để lên đỉnh núi Linh Thứu. Nếu đi theo đường bộ để lên đỉnh núi, phải mất 2 giờ, nhưng đi cáp treo chỉ sau 10 phút. Tất nhiên, khi chọn cáp treo thì phải biết mình đã lỡ bỏ mất quá nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, mà đất trời đã ban tặng cho ta.

- Hai là đi theo con đường bộ từ chân núi đi lên, ta phải leo qua rất nhiều vách đá và hố sâu hiểm trở. Như trong kinh tạng đã ghi: “ Núi Linh Thứu là một ngọn núi nỗi tiếng xinh đẹp và linh thiêng nhất, Pháp Hội Linh Sơn Chư Phật và Bồ Tát đang diễn ra chưa bao giờ thôi dứt”. Hai bên đường đi lên là những cuộn mây trắng mờ ảo, lững lờ bên triền núi như vải lụa uốn quanh những cây tùng, cây trúc bạc ngàn xanh biếc, thấp thoáng ẩn hiện từng tảng đá khổng lồ, như những ngọn tháp ngà cổ kính trong tuyết trắng.

Linh Thứu cũng là ngọn núi cao nhất giữa các lớp núi trùng trùng điệp điệp bao quanh, như một đóa hoa sen ngàn cánh…Đứng trên triền núi, ta có thể nhìn bao quát cả một vùng rộng lớn, những lớp núi nhỏ thấp thoáng ẩn hiện trong mây mù, như một bức tranh thủy mạc tuyệt đẹp. Dọc theo hai bên đường đi lên núi, là những vách đá ngoằn nghoèo, những cuộn mây trắng bồng bềnh trong các lùm cây,  bất chợt hiện ra trước mặt làm mờ cả lối đi.

Những khúc quanh leo ngược, mỗi lúc một cao hơn và khó đi, ở ven hai bên đường là những cây cổ thụ ngàn năm tưổi, thân to gìa cỗi và nhẵn chắc rễ nó bò lan ra mặt đường như những con trăn to đang trườn mình thành những bậc thang vững chãi cho khách đi lên chốn Phật.

Con đường đi lên đỉnh núi lên Linh Thứu, đầu tiên ta sẽ đến Hang động nơi tu hành của Ngài Mục Kiền Liên. Tục truyền rằng: Xưa kia các vua chúa và hàng cư sĩ lên núi nghe Đức Phật thuyết pháp, khi đến hang động Thiền Thất Ngài Mục Kiền Liên đều phải xuống kiệu, ngựa leo bộ lên núi. Hang động Mục Kiền Liên quanh năm mây mù bao phủ, một cảnh tượng kỳ bí đã khiến cho con người khiếp nhược , cảm thấy không còn tự tôn bản ngã trước uy lực linh thiêng mầu nhiệm của Thế Tôn. Nơi đây ta phóng tầm mắt xuống là cả một khoản trời bao la và núi rừng xanh mướt, những ngọn tùng, ngọn trúc mờ mờ, ảo ảo trong sương khói, mùi hương cây cỏ, núi rừng quyện tỏa đưa đến cho ta sự thanh thản kỳ lạ.

Đi men theo sườn núi, với những vách đá cheo leo, ta sẽ đến hang động tu hành của Ngài Xá Lợi Phất, hang động này rộng khoản 4m2, có đường ăn thông qua hang động Ngài ANan. Đứng trước Hang động Ngài Xá Lợi Phất, mây trắng phủ đầy, ta có thể nhìn xuống và đắm mình giữa bức tranh thiên nhiên tuyệt vời, của toàn cảnh ngôi Tịnh Xá Trúc Lâm nằm bên chân núi, những khu rừng trúc xanh bạt ngàn biếc mắt, ẩn hiện giữa vùng trời mây trắng la đà thật nên thơ, một cảnh tượng thật thật, hư hư làm ta có cảm giác như đi lạc vào cõi tiên.

Từ đây ta đi tiếp qua một đoạn đèo bên vực thẳm, và vòng qua một tảng đá tròn như một tòa nhà lớn trắng như tuyết, ta sẽ đến hang động tịnh thất của Ngài ANAN, nơi đây là ranh giới giữa trần cảnh và Phật cảnh. Đứng nhìn không trung bao la rộng khắp, với màu xanh biếc của núi rừng và mây trắng lượn lờ bay, bầu trời trong xanh như pha lê, khí trời mát rượi, thân tâm ta trở nên nhẹ nhàng, thanh thản không sao nói được.

Đứng trước hang động Tịnh thất của Ngài ANan, ta thấy một phiến đá nguyên khối, mặt bằng phẳng rộng 6m2. Tương truyền rằng: Ngày xưa các hàng vua chúa, quần thần, cư sĩ, trước khi vào đảnh lễ Phật nghe giảng kinh, tất cả đều phải quỳ nơi phiến đá này, chờ cho Tôn giả ANAN thưa thỉnh với Đức Phật xong, mới được phép vào Hương thất của Đức Phật.

Ta bước lên 6 bậc cấp bằng những khối đá, như có bàn tay của thợ trời sắp đặt, sẽ đến một mặt bằng đá trơn bóng rộng 40m2. Nơi đây là đỉnh núi Linh Thứu, ở giữa đỉnh núi, có nền của ngôi Hương thất Đức Phật và một tòa Kim Cang bằng đá quý, mặt tòa trơn bóng thật linh thiêng, nơi Đức Phật ngự tọa Thuyết Kinh: “ Diệu Pháp Liên Hoa”, nằm giữa không trung bao la trời mây, xung quanh là những đám mây trắng bồng bềnh, tỏa ra hơi nước mát và mùi hương thơm nhẹ, làm cho con người thấy thân tâm được nhẹ nhàng, thanh thản.

Đứng trên đỉnh núi Thiêng, trước Hương thất và Tòa Kim Cang Đức Phật linh thiêng, nhiệm mầu, đầu mặt đảnh lễ và thành kính cám ơn nhân duyên, đất trời đã cho tôi đạt được niềm mơ ước: Chân được đặt đến, mắt được nhìn thấy, tai được nghe âm thanh, mũi được hít thở, nơi linh thiêng của miền đất Phật.

Núi Linh Thứu, Hương Thất Phật, Tòa Kim Cang, các hang động thiền thất của chư đại đệ tử Phật, ngày nay vẫn còn nguyên vẹn tính linh thiêng, không bị thời gian, không gian và định luật vô thường chi phối làm lu mờ, hủy hoại như các pháp hữu vi khác. Tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc đã tôn vinh và xếp vào hạng mục Di Sản Lịch sử Văn hóa Thế Giới vào năm 2002.

( Còn tiêp)


Áo Lam rong phố (Bảo Lễ)

IMAGE
Em ước gì mình làm chim bay, bay khắp quê nhà...

Bộ tranh cuộc đời Đức Thích Ca Mâu Ni

IMAGE
Bộ tranh cuộc đời Đức Phật

NHẠC GĐPT - PART 2

IMAGE
Đường Lam - Anh em ta về - Kết dây thân tình - Đoàn Lam non - Mừng Thầy đến - Nào về đây - Lửa Trại đêm nay - Hát to...

Bài hát sinh hoạt - P1

IMAGE
Càng đông càng vui- Bốn phương họp mặt - Tiếng chim ca -Nhảy lửa-  Một Mẹ trăm con - 15 phút đồng hồ - Đôi tay trên...

bài hát TIẾNG CHIM CA (Vũ Đức Sao Biển )

IMAGE
Nhạc phẩm TIẾNG CHIM CA - Tác giả: Vũ Đức Sao Biển 

Lời phật dạy

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.