Tập tin Hương Lam số 26- Giới thiệu tác phẩm: Hình phạt (Nguye6n Hùng Võ Đình Cường)

Created on Monday, 23 April 2018 10:10

Giới thiệu Tác phẩm

HÌNH PHẠT

Võ đình Cường

(Trích dẫn Thử hòa điệu sống)

            Khung cảnh:- Rạng đông về căng buồm hồng trên mặt sông xanh. Gió ban mai lùa nhẹ những gợn sóng liếm vào hai bờ cỏ mướt. Từ những cổ họng bé nhỏ của đàn chim non, tiếng hót trong và tròn như những hòn thủy tinh, rơi thành từng chuỗi sáng; từng tràng sương ngọc đọng dưới cành mềm, đong đưa theo làn gió mỏng. Vài hàng cây trĩu nặng chồi non, xỏa đầu xanh cho nước gội sạch lá vàng còn sót lại.

            Nhưng giữa cảnh sáng lạn, tươi trong kia, một điểm đen nhơ bẩn: một chiếc thuyền trụy lạc còn cắm sào trên sông xanh. Trong thuyền ngọn dầu lạc đỏ ngầu còn vật vờ bên dọc tẩu. Khách chơi đêm, dù chưa rũ sạch bóng tối, môi thâm và mặt bạc, đang ngồi lẫn lộn giữa sự hỗn độn của gối chăn. Và như không chịu nỗi ánh sáng của bình minh đang soi xỉa vào tận mặt, người kia nhắm nghiền đôi mắt đục lại...

 

            Anh ạ! không có một hình phạt nào xứng đáng đối với người thiếu tin tưởng kia, đã đem mình hủy hoại một cách ghê tởm như thế sao? Luật pháp không can thiệp; dư luận không đếm xỉa đến, vậy có một đấng thiêng liêng nào giữ phần thưởng phạt không anh?

            - Không có một đấng nào giữ phần thưởng phạt cả! Mỗi cửû chỉ xấu xa tự nó đã là một hình phạt rồi. Em không thấy sự trừng phạt đối với kẻ trụy lạc ấy sao? Đấy là một đêm thức trọn để tàn phá nguồn sống của mình. Đấy là môi thâm, mắt đục, da chì, bao nhiêu dấu vết mà thần trụy lạc - Ma vương - đã khắc trên nét mặt. Đấy là sự nhục nhã phải đối diện với ánh sáng ban mai - đêm tối nào rồi cũng có một ban mai soi sáng những hành động xấu xa đã khuấy bùn lên trong tối - Đấy là những nỗi đau khổ khi thấy mình không còn trong sạch cùng non nước, tươi vui cùng chim bướm nữa.

            Tòa án thiên nhiên đã dựng lên với ánh sáng và cảnh vật thanh bình để họ tự xử lấy họ và trừng trị lấy. Nếu có một kẻ trụy lạc nào không cảm nghe nhục nhã, đau buồn trước những lầm lạc của mình, kẻ ấy quả thật đã thối nát lắm rồi, mất hết cả nhân tính để tự trừng phạt lấy. Họ đã trở thành một con vật.

            - Nhưng đấy là những kẻ tự vấy bùn đời mình. Còn những hạng gian tham, ác độc, kiêu mạn, đem nọc độc của dục vọng phun vào giữa cuộc đời mà luật pháp thiếu bằng chứng để xử đoán, thì lấy ai trừng trị, nếu không có một đấng thiêng liêng nào giữ phần ấy?

            - Thì cũng thế thôi, em ạ! Không có một đấng nào giữ phần thưởng phạt cả. Mỗi một dục vọng xấu xa là một nhân hư, mà khi phát lộ ra hành động sẽ là một quả thối.

            Khi con chim đại bàng trong truyện cổ tích, bảo anh chàng tham lam mang túi ba gang để nó chở đi lấy vàng, anh ta mang túi đến sáu gang, thì vàng nặng quá làm rơi cả người lẫn của xuống vực sâu là phải lắm.

            Trong tham lam đã sẵn dấu mầm hình phạt.

            Và trong giận dữ cũng thế. Muốn phá hoại được kẻ thù, thì ít ra ta cũng phải tự thiêu đốt mình đến một nhiệt độ cao lắm. Kẻ giận dữ là một nạn nhân đang phát hỏa. Muốn châm lửa vào đâu, cái đuốc của mình phải cháy trước. Khi làm hại ai một phần nào là đã tự hại mình nhiều lắm. Rốt cuộc kẻ đau đớn nhất vẫn là mình.

            Và trong sự khinh mạn, ai là kẻ bị trừng phạt nặng hơn? Người khinh mạn, hay kẻ bị khinh mạn? Người nhìn cuộc đời ở đâu cũng thấy toàn đê hèn xấu xí! hay cuộc đời mà người kia tưởng là xấu xí đê hèn? Em hãy tưởng tượng, có một hình phạt nào đau đớn cho bằng một kiếp không thấy được gì là đẹp đẽ, cao quý để ngưỡng mộ, tôn thờ? Cái bỉu môi khinh bỉ thường trực ai ngờ cũng là một cử chỉ vấy bùn lên bao giá trị của cuộc sống, và cuộc đời đối với người bỉu môi bỗng không mà trở thành tanh hôi không sao thở được. Họ sẽ chết bởi hơi ngạt của kiêu mạn xông lên.

            Đấy là chỉ nói qua một vài mầm hình phạt nằm sẵn trong những tánh xấu căn bản: tham, giận, kiêu căn mà thôi.

            Bao nhiêu tội lỗi, bấy nhiêu hình phạt đều phát ra tự đấy. Kẻ mê mờ, u tối, không hiểu như thế. Họ cứ nơm nớp lo sợ bị trừng phạt, và cầu xin tha thứ, hay khôn khéo dấu che tội lỗi. Đâu biết rằng mỗi tội lỗi cũng là một hình phạt, và cái hình phạt nặng nhất của người là phải mang nhiều tội lỗi đến nỗi tâm hồn người đã bị ngập mất trong vũng thối tha. Họ đã tự đắm chìm lấy mà họ không hay.

***

            Một hôm Tham lam, Giận dữ, Kiêu mạn, sau khi đã kết hợp được một lực lượng rất lớn ở trần gian, bàn nhau trả thù Đức Phật Thích Ca vì chúng đã bị Ngài đánh bại ở dưới gốc Bồ đề, hơn hai ngàn rưởi năm trước. Chúng chia nhau các ngả đường đi lùng bắt Phật. Nhưng không gặp Phật ở đâu cả - đã là tham lam, giận dữ, kiêu mạn thì làm sao gặp được Phật, như người đui thấy làm sao được ánh sáng - Một ý tưởng u mê - vì dù u mê, cũng vẫn là một ý tưởng - một ý tưởng u mê đã nẩy ra trong đầu óc chật ních dục vọng của chúng: Phật trốn vào chùa, trong các tượng Phật. Thế là đội lốt người vào, chúng tìm đến một ngôi chùa to nhất có tượng Phật bằng vàng, xúi dục bởi Tham lam. Chúng thay phiên nhau vào trả thù, theo từng sở năng của chúng. Kiêu mạn dành đi đầu, - kiêu mạn thì bao giờ có chịu đi sau ai? - Sau khi nhờ Tham lam bẻ khóa, nó đỉnh đạc bước vào chùa...

            Đêm đã khuya, chùa tịch mịch. Vài thoáng hương trầm của buổi lễ chiều còn sót lại bay phảng phất trong không gian. Ngọn đèn dầu nhỏ tỏa ánh sáng mờ quanh điện thờ, đủ để gây huyền bí. Đức Phật điềm nhiên ngồi trên tòa sen, đôi môi nở một nụ cười im lặng.

            Kiêu mạn đi vào, khinh khỉnh ngước nhìn tượng Phật, và sực nhớ đến mối thù xưa, cất tiếng thóa mạ. Càng thóa mạ lại càng như được kích thích. Kiêu mạn cất tiếng cao dần. Bỗng nó ngừng lại ngạc nhiên vì nghe như có tiếng ai đáp lại. Nhưng mỗi lần nó ngừng thì tiếng ai cũng im bặt. Và hễ nó thét lên, thì tiếng ai cũng thét theo, dữ dội gấp bội. Kinh dị quá, nó bưng đầu chạy ra. Những tiếng tiếng thóa mạ của chính nó vang dội khắp nơi, đuổi theo nó ra tận cửa chùa.

            Giận dữ sấn vào, xách một thùng nọc độc. Nó hớp từ búng nước độc phun vào tượng Phật; nhưng tượng trơn, phẳng lỳ, nên nước độc cứ xuôi chiều chảy xuống, không dính lại một giọt nào. Điên tức, nó bưng cả thùng nước độc tạt vào tượng. Và nước vào tượng Phật tung tóe dội bắn vào chính nó. Hoảng hốt nó lảo đảo tháo lui, khắp mình nghe nhức nhối như bị muôn ngàn nọc rắn độc mổ.

            Tham lam vội vã chạy vào. Nó vác theo một cái xẻng, định vào xắn dần tượng Phật cho đổ ngã. Như vậy, vừa trả được thù xưa, vừa thỏa được lòng tham vọng. Thế là nó cứ cắm cúi nắm xẻng xắn vào phía dưới tượng. Một nhát xắn, một miếng vàng rơi. Đống vàng càng cao, càng dục lòng tham hăng hái...

            Nhưng tượng Phật bị đào sâu phía dưới, mất thăng bằng, và đổ nhào xuống, đè bẹp lên mình Tham lam. Trong lúc vùng vẫy để cố thoát khỏi đống vàng nguy hiểm ấy, Tham lam sực nhìn lên và thấy trên nét mặt hiền từ của Phật, đôi môi vẫn còn nguyên nụ cười im lặng.

            Im lặng...


Áo Lam rong phố (Bảo Lễ)

IMAGE
Em ước gì mình làm chim bay, bay khắp quê nhà...

Bộ tranh cuộc đời Đức Thích Ca Mâu Ni

IMAGE
Bộ tranh cuộc đời Đức Phật

NHẠC GĐPT - PART 2

IMAGE
Đường Lam - Anh em ta về - Kết dây thân tình - Đoàn Lam non - Mừng Thầy đến - Nào về đây - Lửa Trại đêm nay - Hát to...

Bài hát sinh hoạt - P1

IMAGE
Càng đông càng vui- Bốn phương họp mặt - Tiếng chim ca -Nhảy lửa-  Một Mẹ trăm con - 15 phút đồng hồ - Đôi tay trên...

bài hát TIẾNG CHIM CA (Vũ Đức Sao Biển )

IMAGE
Nhạc phẩm TIẾNG CHIM CA - Tác giả: Vũ Đức Sao Biển 

Lời phật dạy

"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.