Hương Lam số 25- Ngày Dũng- Lễ Truyền Thống Ngành Nam GĐPT

Created on Saturday, 20 January 2018 15:05

 

NGÀY  DŨNG

 

LỄ TRUYỀN THỐNG CỦA NGÀNH NAM GĐPT

 

TỔ CHỨC VÀO LỄ XUẤT GIA ( 08-02- Âm lịch )

 

 

Người soạn: THỤC THỜI

 

 

 

              Đã hình thành và phát triển gần 70 năm qua, GĐPT Việt Nam là một tổ chức giáo dục Thanh, Thiếu, Đồng niên của Phật Giáo Việt Nam không phân biệt Hệ phái. Nhằm góp phần phụng sự Đạo Pháp và xây dựng xã hội. GĐPT không đặt nặng vấn đê khoa giáo từ chương, mà mở rộng con đường Khai Khoáng Khích Lệ Động Viên để tuổi trẻ Tự Tin Tự Chủ Đứng Vững Trên Đôi Chân của mình và sẵn dấn thân nhập cuộc, mà không bị dòng đời cuồng loạn cuốn trôi. Ngược lại còn chỉnh hướng dòng đời đến đích Chân Thiện Mỹ.

 

              Để duy trì tính đồng bộ thống nhất, thăng tiến lẫn nhau, xóa bỏ tính cục bộ địa phương, tất cả vì màu cờ sắc áo, hòa quyện trong tinh thần Lục hòa cộng trụ, đưa cuộc sống văn hóa đạo đức đến với mọi tầng lớp tuổi trẻ, khiến cho tổ chức GĐPT ngày càng phát triển rộng khắp. Nên lễ Hội truyền thống  NGÀY DŨNG của Ngành Nam được BHD/GĐPT tỉnh tổ chức hằng năm theo đơn vị Tỉnh, hoặc BHD Tỉnh có thể ủy quyền cho các Uỷ viên Đại diện BHD tại Huyện, Thị, Thành phố tổ chức theo đơn vị Huyện, Thị tại địa phương… Cốt lõi vấn đề là làm đúng mục đích, yêu cầu của Ngày Dũng, để Huynh trưởng và Đoàn sinh có ý thức và nhập cuộc đúng hướng mà  tổ chức GĐPT đang cần.

 

 

 

              I. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC:

 

          Phó Trưởng ban ngành Nam BHD/GĐPT Tỉnh, phải chỉ đạo từ đầu năm cho các Uỷ viên ngành Thanh, Thiếu Nam và Đại diện các Huện, Thị, Thành phố lên kế hoạch tổ chức diễn đàn sinh hoạt Ngày Dũng toàn tỉnh, hoặc cấp Huyện, Thị…Gồm thời gian và địa điểm tổ chức, gởi về BHD/GĐPT Tỉnh, để được chấp thuận và quyết định thành lập Ban Quản Trại Ngày Dũng cấp Tỉnh, hoặc cấp Huyện, Thị…

 

           Tùy thuộc vào hoàn cảnh, kinh tế tài chánh, mà mỗi năm từ cấp tỉnh đến Huyện,Thị,Thành phố lên kế hoạch tổ chức cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương. Không thể có một kế hoạch, chương trình chung nào được vạch sẵn dể cho cấp tỉnh và Huyện,Thị… đồng bộ áp dụng. Vì như vậy sẽ bị khô cứng, thiếu sinh khí, không phát triển óc sáng tạo, làm nghèo nàn sự phong phú đa dạng của Lễ hội…Hình thức thích hợp nhất cho Lễ hội Ngày Dũng là sinh hoạt trại dã ngoại, tạo điều kiện cho các em giao tiếp với thiên nhiên bao la…Sau đây chỉ gợi ý về hình thức một số công trình chung của Hội trại Ngày Dũng phải có như:

 

              1) Lễ đài: Được thiết kế đủ chắc, có độ cao từ 1m đến 1,5m, đủ chỗ cho Chư tôn đức chứng minh và tham dự lễ khai mạc, bế mạc…

 

              2) Cột cờ: Trước lễ đài có cột cờ, kích cỡ tương xứng với lễ đài. Từ trong lễ đài nhìn ra bên phải là Đạo kỳ, bên trái là Đoàn kỳ. Đoàn kỳ kích cỡ nhỏ hơn Đạo kỳ.

 

              3) Gía Đuốc: GĐPT lấy trí tuệ làm sự nghiệp, nên đuốc Dũng cần phải có giá đuốc, được tôn trí vững chắc và cung nghinh di dời một cách tôn nghiêm trong suốt thời gian tổ chức Ngày Dũng. Nên cắt cử người hộ đuốc, làm thế nào đuốc mãi luôn tỏa sáng từ đầu khai mạc cho đến lúc bế mạc mới tắt đuốc.

 

            4) Cổng Trại: Cổng trại là bộ mặt của trại. Đây là một công trình trong mô hình chung, Ban Quản trại phải đầu tư xây dựng cấu trúc mô hình toàn cảnh cho nghiên túc, từ cổng trại, lễ đài, giá đuốc, khu vực hạ trại, khu sinh hoạt vui chơi, văn nghệ lửa trại, tọa đàm, trò chơi lớn… Tất cả đều phải thực hiện bản vẽ kỷ thuật chi tiết.

 

 

 

            III. Ý NGHĨA VÀ BIỂU TƯỢNG:

 

              1) Ý NGHĨA:

 

            Dũng là năng lực của Ý chí bất thối, mà khởi xuất từ sự hiểu biết (TRÍ). Quán triệt chân lý và tha thiết thương xót chúng sanh (BI). Dẫn đến hành động dấn thân phục vụ và không sợ hãi trước những chướng ngại hiểm nguy (DŨNG). Cụ thể:

 

          - Hiểu thấu nhân quả duyên sinh, quyết không gieo nhân xấu, hạnh tà là DŨNG.

 

            - Hiểu rõ đạo lý 4 sự thật nhiệm mầu, nắm được công năng của Tứ nhiếp Pháp, nội ma ngoại chướng đều giải trừ, tinh tấn bất thối tu học là DŨNG.

 

              -Rành rẽ phân minh, xiển dương Chánh Pháp, không sợ huyễn dụ của ngoại đạo tà thuyết là DŨNG.

 

              -Tuân kỷ luật, chịu huấn luyện. Bị xúc phạm không sân, thấy được cái hay điều tốt của mọi người, sanh tâm vui mừng mỗi khi có ai  nói lên điều xấu của mình, luôn luôn cầu học và tu tập tự thân là DŨNG.

 

            IV. MỤC ĐÍCH:

 

           1) Tạo điều kiện cho các em ngành Thanh, Thiếu cùng ăn, cùng ở cùng thảo luận bằng chính sức cần lao và trí tuệ của mình, giúp cho các em giao tiếp cùng thiên nhiên bao la, tạo điều kiện cho các em tháo vát, năng động, tâm hồn được cởi mở thông thoáng, thư giãn, biết yêu thiên nhiên và môi trường.

 

            2) Kiểm điểm công tác sinh hoạt học tập và phục vụ trong quá trình một năm qua.

 

            3) làm sáng tỏ vai trò trách nhiệm của Thanh, Thiếu nam đối với bản thân, gia đình, xã hội và Đạo pháp.

 

            4) Vạch đề án chương trình sinh hoạt của ngành, đáp ứng nhu cầu thời đại công nghệ thông tin mới. Sẵn sàng gánh vát trách nhiệm trước sự phân công của tổ chức.

 

            5) Hướng dẫn các em nhớ ơn Như Lai đã dũng mãnh cắt ái ly gia, thực hiện chí hướng xuất trần, tìm cầu chân lý cứu độ chúng sanh, mà ra sức tu học, quyết tâm hoàn thành mọi Phật sự để báo ơn Thế Tôn.

 

              V. LỄ KHAI MẠC :

 

              a)-Sắp xếp Vị Trí Hành Lễ:

 

               * Trên Lễ đài: Chư tôn Giáo phẩm chứng minh.

 

               * Phía dưới trước lễ đài:

 

                  - Chính giữa: Ban Hướng Dẫn GĐPT tỉnh.

 

                  - Bên trái:      Chính quyền, khách mời, Ban bảo trợ, quý vị ân nhân…

 

                  - Bên phải:    Qúy vị Gia trưởng, LĐT, BHT các đơn vị GĐPT.

 

                  - Trại sinh:    Xếp theo hàng dọc trước sân lễ, hướng lên lễ đài.

 

            b) Chương Trình Lễ Khai Mạc:

 

            1) Cung nghênh Chư tôn Giáo phẩm chứng minh.

 

             Kính mời quý vị quang khách, khách mời quang lâm lễ đài.      

 

            2) Niệm Phật cầu gia bị.

 

            3) Tuyên bố lý do.

 

            4) Giới thiệu Chư Tôn đức chứng minh, thành phần tham dự.

 

            5) Rước Lửa thiêng từ chính điện của một ngôi chùa gần đó về trại. Nối lửa thiêng sang Giá Đuốc Dũng được tôn trí trước Lễ đài (làm sao lễ rước Lửa thiêng phải ăn khớp với chương trình lễ khai mạc, không nên đợi chờ lâu, tổ chức, sắp xếp đoàn cung nghênh Lửa thiêng thật trang nghiêm, hoành tráng ).

 

            6) Chào Đạo Kỳ ( cử Đạo ca ) – Chào Đoàn kỳ ( cử bài Sen trắng )

 

             -Một phút mặc niệm.

 

           7) Đọc Quyết  định thành lập Ban Quản Trại.

 

           8) Trao Quyết định cho Trại trưởng.

 

           9) Diễn văn khai mạc ( của trại trưởng)

 

           10) Trao còi lệnh cho Đời Sống trại ( ĐST tuyên hứa đưa trại đến thành công)

 

           11) ĐST khai còi lệnh: ( hô khẩu hiệu, cử Trại ca )

 

           12) Trình diện trại sinh, báo cáo sỉ số, diễu hành qua khán đài ( nếu có).

 

           13) Ý kiến Ban Bảo trợ.

 

           14) Huấn từ của BHD/GĐPT Tỉnh.

 

            15) Ý kiến chính quyền địa phương (nếu có)

 

            16) Đạo từ của chư tôn chứng minh.

 

            17) Cảm tạ của  ban tổ chức.

 

            18) Hồi hướng.

 

            19) Hướng dẫn chư tôn đức, quan khách, khách mời tham quan khu trưng bày sức sống.

 

           20) Đời Sống Trại tiếp tục điều hành trại sinh theo nội dung trại.

 

(Còn tiếp)

 


Áo Lam rong phố (Bảo Lễ)

IMAGE
Em ước gì mình làm chim bay, bay khắp quê nhà...

Bộ tranh cuộc đời Đức Thích Ca Mâu Ni

IMAGE
Bộ tranh cuộc đời Đức Phật

NHẠC GĐPT - PART 2

IMAGE
Đường Lam - Anh em ta về - Kết dây thân tình - Đoàn Lam non - Mừng Thầy đến - Nào về đây - Lửa Trại đêm nay - Hát to...

Bài hát sinh hoạt - P1

IMAGE
Càng đông càng vui- Bốn phương họp mặt - Tiếng chim ca -Nhảy lửa-  Một Mẹ trăm con - 15 phút đồng hồ - Đôi tay trên...

bài hát TIẾNG CHIM CA (Vũ Đức Sao Biển )

IMAGE
Nhạc phẩm TIẾNG CHIM CA - Tác giả: Vũ Đức Sao Biển 

Lời phật dạy

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.
"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.