Tập tin số 22- Kháo giảng và sổ tay Đời sống trại (Nguyên Trừng)

Created on Friday, 05 May 2017 09:51

KHÓA GIẢNG & SỔ TAY CỦA ĐỜI SỐNG TRẠI

Trích từ sổ tay Đời Sống Trại (Phân Ban Hướng dẫn Trung ương- tái bản lần thứ nhất) của Nguyên Trừng- Nguyễn Văn Quýnh –PL 2526

I.

Trên đất Trại, thời gian của khóa giảng dài nhất là 2 giờ. Trong thời gian này, nếu gặp giảng viên hấp dẫn, thu hút thì cùng một lúc Trại sinh vừa tiếp thu nội dung, vừa học tập thực nghiệm. Nhưng gặp một giảng viên không hấp dẫn thì Trại sinh sẽ chán nản, nhất là thời điểm gần trưa, có khi nhiều Trại sinh ngủ gục, thất bại của người nói là khi mình nói mà có người nghe lơ đểnh, ngủ gục, hay ngồi tán gẫu chuyện riêng với nhau*.

Khóa giảng của Đời sống trại (ĐST) trong chương trình huấn luyện thì không bao giờ có, nhưng thực tế thì khóa giảng này dài nhất và bất cứ lúc nào. ĐST luôn luôn nhận xét tinh tường, thường xuyên góp ý trao đổi những kinh nghiệm để Trại sinh tiếp thu. Một điều sai lầm trên đất Trại của hai phía đều là những bài học của ĐST, là nội dung của khóa giảng. Trại sinh vừa có mặt ở đất Trại là đã theo dõi nội dung khóa giảng của ĐST. Nhờ những bài học thực tiễn này soi rọi vào phần lý thuyết mà Trại sinh đã chú tâm theo dõi.

Trước kia chúng tôi đã đặt nặng vai trò của ĐST. Ở đây, qua phần này, chúng ta thấy rõ vai trò đó quan trọng như thế nào?.

Trại sinh thường chú ý đến các hoạt động trên đất Trại của ĐST để học tập các kinh nghiệm. ĐST là người thay Ban Quản Trại để áp dụng nội quy, kỷ luật Trại sinh ( trên đất Trại*)  một cách nghiêm chỉnh nhưng với một thái độ bao dung, khoan hòa. Hình phạt thì nặng nề nhưng lời nói thì luôn điềm đạm nhẹ nhàng, ái ngữ. Vui mà không “nhờn”. Không khi nào tạo mặc cảm này hay mặc cảm khác đối với cá nhân hay tập thể nào, kể cả những người vi phạm kỷ luật.

Tóm lại, chúng ta chỉ lo là ĐST chưa đủ khả năng, kinh nghiệm và nghệ thuật “cầm đoàn”, chứ khóa giảng của ĐST có bắt đầu nhưng chẳng bao giờ kết thúc.

II.

ĐST muốn điều khiển một cách chính xác, trước hết phải có “ sổ tay” của mình. Tất cả những việc sẽ làm đều được ghi vào sổ tay, tất cả những nhận xét của Ban Quản Trại lẫn Trại sinh đều được ghi nhận vào Sổ tay ĐST.

Những vấn đề gì sắp được trình bày trước tập thể Trại sinh hay Ban Quản Trại đều phải được suy nghĩ, nhận xét sâu sắc trước khi đưa ra tập thể hay cá nhân.

Lần tập họp này sẽ nói việc gì? Giải quyết như thế nào? Tất cả đều ghi chép, phán đoán thật chính xác. Nội dung phải đáp ứng được yêu cầu chung và phù hợp với tình hình, không khí Trại. Không khí Trại trên đà đi xuống thì nét mặt của ĐST chẳng khác chi anh chàng bắt ếch hụt thì quá thên thảm. Nói năng thì nông cạn, hời hợt, (không tế nhị*) nhận xét thì không tinh tường, thiếu chính xác, thì làm sao để Trại sinh mến phục?

Sử dụng sổ tay ĐST là làm cho ĐST không khi nào lúng túng trước Trại sinh, không lúng túng trong công tác điều hành Trại, chứng tỏ phần nào phương pháp làm việc (mang tính khoa học, cẩn thận*) của một ĐST.

Thời gian trên đất Trại thật là quý báu, hết việc này đến việc khác, (luôn có sự dịch chuyển biến đổi của công tác, ứng phó với những hiện tượng sự việc “không mời mà đến” *). Khóa giảng này xong đến khóa giảng khác. Mỗi lần tập họp chỉ vỏn vẹn có mấy phút. Nếu chúng ta không chuẩn bị trước những điều muốn nói thì sẽ không bảo đảm được thời khóa biểu chung. Thế mới thấy sự cần thiết của “Sổ tay ĐST”

Ghi chú: * Ý của BBT

 

 


Áo Lam rong phố (Bảo Lễ)

IMAGE
Em ước gì mình làm chim bay, bay khắp quê nhà...

Bộ tranh cuộc đời Đức Thích Ca Mâu Ni

IMAGE
Bộ tranh cuộc đời Đức Phật

NHẠC GĐPT - PART 2

IMAGE
Đường Lam - Anh em ta về - Kết dây thân tình - Đoàn Lam non - Mừng Thầy đến - Nào về đây - Lửa Trại đêm nay - Hát to...

Bài hát sinh hoạt - P1

IMAGE
Càng đông càng vui- Bốn phương họp mặt - Tiếng chim ca -Nhảy lửa-  Một Mẹ trăm con - 15 phút đồng hồ - Đôi tay trên...

bài hát TIẾNG CHIM CA (Vũ Đức Sao Biển )

IMAGE
Nhạc phẩm TIẾNG CHIM CA - Tác giả: Vũ Đức Sao Biển 

Lời phật dạy

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.