Tập tin số 22- quý II-2017

Created on Friday, 05 May 2017 09:30

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2561 LẠI VỀ

HUYNH TRƯỞNG, ĐOÀN SINH GĐPT CHÚNG TA SUY NIỆM ĐÔI ĐIỀU

VỀ SỰ XUẤT HIỆN CỦA ĐỨC TỪ PHỤ THÍCH CA MÂU NI

-Thục Thời- 

Ngày kỷ niệm Đức Phật Đản sanh lại về với nhân loại trên toàn thế giới. Trong không khí tưng bừng, trang nghiêm của ngày hội lớn này, người Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT chúng ta hãy suy niệm đôi điều về hiện tượng siêu tuyệt trong sự xuất hiệncủa đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, để từ đó chúng ta rút ra những bài học sống động, quý báu và cần thiết cho cuộc sống thường nhật và cho bước đường thiên lý phục vụ lý tưởng của người áo Lam.

Cách đây hơn 2.600 năm, có một con người siêu việt xuất hiện ra nơi đời. Con người ấy sinh ra lúc bình minh vừa bừng sáng, vào ngày trăng tròn tháng tư âm lịch năm 624 trước công nguyên, nay đúng 2641 năm, có tên là Tất Đạt Đa, cha là vua Tịnh Phạn, mẹ là hoàng hậu Ma Gia, lớn lên có vợ hiền là công chúa Gia Du, con là La Hầu La. Con người ấy sống trong cung vàng điện ngọc tại thành Ca Tỳ La Vệ- một xứ sở phồn thịnh thái bình của vương quốc Xá Vệ miền Trung Ân Độ.

Ngay từ thiếu thời, Thái tử Tất Đạt Đa đã khiến cho mọi người phải kinh ngạc bởi tài năng xuất chúng, văn võ song toàn, sức khỏe vô song, trí tuệ siêu việt, đạo đức viên dung, thân tâm trang nghiêm, tướng mạo diệu kỳ với 32 tướng tốt 82 vẻ đẹp và với lòng từ bi vô lượng.

Tất cả những đức độ vị tha và tính cách tuyệt hảo ở mọi khía cạnh nơi một con người trọn lành, đã thể hiện và chứng tỏ Ngài là một con người hoàn thiện trong kiếp trước và nay Ngài thị hiện trên cõi đời vì mục đích cứu khổ chúng sinh.

Là một con người siêu việt, Ngài đã có nền giáo lý cao siêu đã dẫn dắt muôn loài chúng sinh đến đích là giác ngộ và giải thoát sinh tử luân hồi... Đức Phật xuất hiện trên đời này là sự xuất hiện đỉnh cao của một nền minh triết. sự xuất hiện của Ngài không phải là sự xuất hiện mơ hồ của nhân vật huyền thoại, một thần linh huyễn hoặc được truyền thuyết từ thưở xa xưa. Sự xuất hiện của Ngài rõ ràng của một con người, rất là người; nhưng lại là một con người siêu việt, một kỳ tích giữa bối cảnh xã hội rối ren- đen tối- bất công của nước Ấn thời bấy giờ, cách nay hơn 25 thế kỷ, đã làm cho 96 học thuyết đang quảng bá tại nước Ấn cũng phải khép mình khâm phục, các Vương quốc đương cận phải nể phục kính vì để cùng ngồi lại bên nhau xóa tan hận thú đố kỵ, sang bằng 4 giai cấp bất công, thiết lập nền hòa bình an vui thịnh vượng cho toàn Ấn Độ.

Sự kiện đức Phật Đản sanh lại được xem là ba điều hy hũu: Hy hữu về Thời – hy hữu về Xứ - hy hữu về Phước đức. Hy hữu về Thời tức là ta rất khó được sinh ra cùng thời với đức Phật- Hy hữu về Xứ là ta khó được sinh ra nơi xứ sở của Phật – Hy hữu về Phước đức là ta không đủ nhân duyên phước đức để được gặp Phật lúc Ngài tại thế.

Hình ảnh độc đáo trong quang cảnh lúc đức Phật Đản sanh: Bảy bước đi nở bảy đóa sen đỡ chân Ngài. Ở đây, Huynh trưởng chúng ta cần suy niệm đến ý nghĩa sâu xa của vấn đề: “Hoa sen tươi đẹp, thanh khiết, hương thơm ngát. Nhưng hoa sen có gốc rễ từ đâu? Nếu không nhờ bùn nhơ, nước đục tanh hôi thì sen không thể nảy mầm, tăng trưởng rồi trổ hoa thơm ngát cho đời”.

Cũng vậy, Thái tử Tất Đạt Đa được sinh ra, lớn lên trong hoang cung nhung lụa, hưởng thụ tất cả lạc thú thế gian nhưng Ngài không hề tham đắm ngũ dục. Ngài luôn canh cánh trong lòng vì bao nhiêu nỗi niềm đau khổ của chúng sinh! Làm thế nào để giải thoát chúng sinh ra khỏi vòng đời luân hồi phiền não... Ngài mang thân người sống trong cõi đời ô trược mà không nhiễm bụi trần, khác nào hoa sen sống trong bùn lầy nước đọng mà chẳng chút hôi tanh mùi bùn.

Từng bước đi trên hoa sen là biểu tượng của những bước đi vững chải, thanh cao, tinh khiết, thảnh thơi, an lạc trong cõi đời đầy cạm bẩy, huyễn dụ...

Đây là những điều mà người Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT chúng ta cần phải suy niệm... Muốn trở thành những người mang trên đôi vai sứ mệnh nặng nề nhưng rất cao cả “ Đào luyện Thanh, Thiếu, Đồng niên tin Phật trở thành Phật tử chân chính góp phần phụng sự Đạo pháp và xây dựng Xã hội...” (Mục đích GĐPT VN) thì phải là người có bước chân vững vàng, tin tưởng, để vượt qua những thử thách truân chuyên, những khó khăn trở ngại từ nội tâm đến ngoại cảnh mà tự chính mình phải tự thân tu tập, rèn luyện trong tinh thần Bi-Trí-Dũng.

Chúng ta hãy tự hỏi và có thể tự trả lời: Đức Phật ra đời là vì bản thân Ngài hay vì chúng sinh? Trả lời: Hoài bão Đức Phật là vì muốn chỉ tri kiến Phật cho chúng sinh mà hiện ra nơi đời, vì muốn chúng sinh tỏ ngộ tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời... (Kinh Pháp Hoa). Ngài ra đời với mục đích là để chỉ cho chúng sinh nhận ra và sống thực với bản lai Phật tính của mình. Như vậy, đức Phật xuất hiện nơi cõi đời là vì chúng sinh, muốn chúng sinh được giác ngộ và giải thoát sinh tử luân hồi.

Chúng ta là con Phật, học theo hạnh Phật. Thế nên, Huynh trưởng chúng ta đến với tổ chức GĐPT cũng chỉ vì đàn em thân yêu, chúng ta không vì danh lợi cá nhân, không vì mục đích riêng tư, không vì những tình cảm phân biệt nhất thời hay những cuộc vui tạm bợ. Chúng ta đều biết trên đời này có nhiều khi thường nhận cái giả tạm cho là chắc thật, cái khổ lại cho là vui, cái nhiễm ô lại cho là danh giá... nên có một số Huynh trưởng trong chúng ta chưa ý thức cuộc đời là dâu bể, là khổ não, là vô thường, nên khi gặp biển lặng bóng bình, mọi việc thành tựu hanh thông như mong muồn thì hăng hái xốc vác đến với GĐPT, đến với Đạo; nhưng khi gặp việc bất như ý thì khổ não, buồn phiền, than trách đủ điều, xa rời tổ chức với muôn ngàn lý lẽ phân bua biện bạch...

Người Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT chúng ta cần phải ý thức được rằng cuộc đời là vui ít khổ nhiều, là vô thường, vô ngã. Do đó, nếu gặp những việc bất như ý, những khổ đau trong đời sống thì đó là dịp để ta tự thức tỉnh, tự huân tập và suy nghiệm lại những lời đức Thế tôn răn dạy, đó chính là chất liệu nung nấu ý chí của người Huynh trưởng,Đoàn sinh chúng ta để chân tình gắn kết với tổ chức và cũng là cơ duyên tốt để Huynh trưởng và Đoàn sinh chúng ta thăng tiến đạo lực vì đạo lực chỉ biểu hiện qua hoàn cảnh thử thách truân chuyên cũng như bùn nhơ nước đọng là điều kiện để hoa sen đua nở tỏa hương cho đời.

Nhân Đại lễ Phật Đàn PL.2561 (DL.2017), Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT chúng ta hãy cùng suy niệm đôi điều về những hiện tượng, những ý nghĩa về sự xuất hiện của đức Phật. Tất cả những hiện tượng ấy đều là sự trao truyền bằng Thân giáo, Khẩu giáo và Ý giáo. Đặc biệt là Huynh trưởng chúng ta học được nơi đức Phật một tình thương bao la rộng khắp (Bi), Trí tuệ siêu việt (Trí) và ý chí phi thường (Dũng).

Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT chúng ta tâm nguyện thừa hưởng những đức tính trọn lành, những pháp âm vi diệu và cuộc sống thanh cao của Ngài để tự vun bồi lý tưởng giải thoát, làm cuộc sống thêm thăng hoa, lòng tư mở rộng, để đời mình có nhiều lợi ích, nhiều ý nghĩa hơn, đồng thời san sẻ kết quả lợi lạc ấy đến cho đàn em chúng ta, kể cả những người chung quanh cũng được như mình. Đó là cách cúng dường ngày Đản sanh của đức Phật đúng chánh pháp và thiết thực nhất.

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

 


Áo Lam rong phố (Bảo Lễ)

IMAGE
Em ước gì mình làm chim bay, bay khắp quê nhà...

Bộ tranh cuộc đời Đức Thích Ca Mâu Ni

IMAGE
Bộ tranh cuộc đời Đức Phật

NHẠC GĐPT - PART 2

IMAGE
Đường Lam - Anh em ta về - Kết dây thân tình - Đoàn Lam non - Mừng Thầy đến - Nào về đây - Lửa Trại đêm nay - Hát to...

Bài hát sinh hoạt - P1

IMAGE
Càng đông càng vui- Bốn phương họp mặt - Tiếng chim ca -Nhảy lửa-  Một Mẹ trăm con - 15 phút đồng hồ - Đôi tay trên...

bài hát TIẾNG CHIM CA (Vũ Đức Sao Biển )

IMAGE
Nhạc phẩm TIẾNG CHIM CA - Tác giả: Vũ Đức Sao Biển 

Lời phật dạy

Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.

"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.