TẬP TIN SỐ 19 - ĐIỀU KHIỂN TRÒ CHƠI LỚN

Created on Friday, 12 August 2016 01:31

ĐIỀU KHIỂN TRÒ CHƠI LỚN

 LỢI ÍCH CỦA TRÒ CHƠI:

1.- Đối với Đoàn:

- Gây tinh thần đoàn kết đồng đội.

- Đề cao sự hy sinh và chịu đựng.

- Giải trí lành mạnh.

2.- Đối với Huynh Trưởng: 

- Hiểu rõ tính tình của Đoàn Sinh,

  - Biết khả năng mọi người.

 - Biết khả năng của chính mình.

DIỄN BIẾN TRÊN ĐẤT TRẠI

Sau khi đã chọn đất, ấn định thời gian, sắp đặt, nghiên cứu đề tài, đất chơi, ấn định hoạt động và mọi vật dụng cần thiết cho trò chơi, nghĩa là hoàn thành phần chuẩn bị. Bây giờ đến giai đoạn thực hiện, vấn đề điều khiển là then chốt mà ta phải am hiểu:

Một Trò Chơi Lớn (TCL) thường diễn tiến qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn trình bày, giải thích trò chơi.

- Giai đoạn diễn tiến

- Giai đoạn kết thúc.

Cả 3 giai đoạn đều liên đớI ảnh hưng lẫn nhau rất mật thiết. Nếu giải thích không rõ và đầy đủ, người chơi không nắm vững nội dung và luật lệ trò chơi, thì lúc chơi sẽ bỡ ngỡ, phạm lỗI chơi và gây sự chậm trễ, đổ vỡ; nếu phân công không rõ ràng, bố trí không khéo léo, điều khiển không vững vàng thì chỉ mang lại sự thất bại cho người điều khiển, và sự chán nản cho người chơi mà thôi. Ngoài ra, nếu kết thúc vụng về, có thể gây chia rẽ bất hòa, ganh tỵ kiêu mạn trong nội bộ, kết quả sẽ gây tai hại không ít cho Tổ chức.

Bởi thế, người điều khiển trò chơi lớn cần nhận định sự quan hệ của mỗi giai đoạn, để phòng ngừa trước mọi trở ngại có thể xảy ra.

a/ Giai đoạn trình bày, giải thích trờ chơi:

 Trò Chơi Lớn (TCL) có thể bắt đầu bằng nhiều cách, nhưng hay hơn cả là trình bày sơ lược về nội dung trò chơi dưới một câu chuyện Đạo, hay một đoạn lịch sử oai hùng của Dân Tộc. Người kể chuyện hấp dẫn thế nào để cho Trại sinh có cảm tưởng là mình đang sống trở lại dưới thời hoằng dương chánh pháp của Phật Giáo, về một vị Thánh Tử đạo, hoặc giai đoạn lịch sử oai hùng của Dân Tộc… Việc hóa trang thành những nhân vật trong câu chuyện của TCL bằng những vật liệu sẵn có ở Trại và của thiên nhiên càng tăng thêm thích thú và kết quả cho trò chơi.

b/ Giai đoạn diễn tiến TCL: 

Lúc phân công người phụ trách các điểm, trm, nên nhờ vài Huynh Trưởng phụ trách theo dõi và kiểm soát hoạt động của các em để kịp thờI giải quyết các bất trắc, những khiếu nại (Huynh Trưởng này phải vô tư, đừng cho Đội này, Chúng kia). Những Huynh Trưởng này nên trực gần nơi các trạm hay nơi gần đích và sẵn sàng hộp cứu thương để xử dụng khi cần.

Riêng vớI các em Trại sinh phải tích cực chơi trong tinh thần thượng võ, chơi như thật, chơi đúng luật, chơi “hết mình” đến mãn cuộc. Chơi như thế nào mà vẫn không xa rời tinh thần Bi – Trí – Dũng của Gia Đình Phật Tử.

c/ Giai đoạn kết thúc trò chơi:

 Khi chung cuộc nên để các em nghỉ ngơi và giải lao ít nhất là 10-15 phút, sau đó tập họp để kiểm tra hiện diện Đoàn Sinh, hỏi thăm sức khoẻ và cho phép các em nêu lên những đề nghị đóng góp, thắc mắc khiếu nại. Người điều khiển phải khéo léo, thân mật, vui vẻ, hòa nhã và đưa ra những nhận xét chung về tinh thần kỷ luật, k thuật chơi, khen những ĐộI, Chúng khá, khích lệ, nâng đỡ những ĐộI, Chúng kém và tuyên bố kết quả cuộc chơi. Lưu ý: Đừng để xảy ra những phàn nàn, trách móc sau lưng, nói xỏ xiêng bóng gió…

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, sau khi tuyên bố kết quả, bên thua thưng sinh ra bất mãn, nên người điều khiển trò chơi lớn phải thật khéo léo làm sao cho phía thua không chán nản, ganh tỵ hiềm khích; và bên thắng cũng không tự phụ kiêu căng, lối xử sự là bên thua cuộc làm băng reo mừng bên thắng, và bên thắng đáp lễ bằng một bài hát cảm ơn (Ví dụ: bài hát “Vui quá vui ghê!”, “Lúc thú vui này”, “Hoan hô”, “Họp mặt”, “Cái nhà của ta”, “Đường đi khó”chẳng hạn). Ở đây, vai trò của Huynh trưởng cầm Đoàn rất quan trọng (khách quan, chân thực, khiêm hòa).

Lời dặn thêm:

* Đối với người chơi: 

Trước khi vào cuộc chơi, Huynh trưởng nên nhắc cho các em rõ:

Chơi thật, nghĩa là chơi ngay thẳng không gian xảo, chơi đúng luật, chơi cho đến mãn cuộc, phải thắng hoặc thua trong vinh dự.

Phải mang theo túi cứu thương và hộp cứu thương cá nhân, mang theo đủ đồ dùng.

* Đối với người điều khiển:

- Cẩm nang: Nên cho mật thư sát với trình độ Đoàn sinh, tuy nhiên để tránh tình trạng bế tắc vì không dịch ni mật thư, Huynh trưởng nên dự liệu trước mỗi mật thư một cẩm nang, ấn định giờ mở và số điểm sẽ bị trừ.

- Hồi sinh: Có thể cho thêm trường hợp hồi sinh một lần khi bị loại lần thứ nhất để các em tiếp tục cuộc chơi bằng cách tìm Huynh trưởng (được hóa trang) để qua cuộc thử thách về Phật pháp và chuyên môn. Ở đây, có phương án phụ (như đề thi thứ hai, tăng cường vượt thử thách khác có tính dễ dàng hơn chẳng hạn). Hẳn nhiên thời gian tham gia sẽ bị kéo dài, về sau ( bị trừ điểm).

- Trình bày trò chơi: Nên trình bày một cách tự nhiên, lời lẽ hấp dẫn, danh từ thông dụng để các em dễ hiểu và thích thú. Cũng có thể trình bày bằng cách dùng lời lẽ và điệu bộ thích hợp với nội dung trò chơi. Thể lệ chơi nên giản dị dễ hiểu và được giải thích rõ ràng.

- Dấu hiệu: Nên ấn định trước những dấu hiệu cần thiết trong khi chơi (bằng thủ lệnh, bằng tín hiệu còi, bằng tín hiệu cờ).

Đối với ngành Oanh: Nếu có cho chơi TCL thì không nên dùng những hoạt động quá mạnh và kéo thời gian quá dài có hại sức khỏe cho các em.

 

 KẾT LUẬN:

Trò chơi có thành công hay không là do ở người điều khiển soạn trò chơi kỹ càng (có cẩm nang, có giáo án), phối hợp các hoạt động khéo léo, phù hợp trình độ người chơi, bố trí các trạm, phân công người phụ trách đúng chỗ, trình bày hấp dẫn, kiểm soát chặt ch kết thúc hay thì sẽ được gặt hái kết quả tốt .

Thường thấy, Ban Quản Trại ít khi ngồi lại đánh giá rút kinh nghiệm tình hình quá trình thực hiện TCL ít khi diễn ra.

 Xong Trại nói chung là “tan hàng, ai về nhà nấy”. Đây chính là một trong những nguyên nhân những TCL sau này gặp tình trạng nhàm chán, vốn tay nghề Huynh trưởng không được tích lũy nâng cao, Trại sinh thụ động tham gia và nhất là việc tìm người đảm nhận vai trò Đời Sống Trại gặp khó khăn, miễn cưỡng.

 

“Đừng dạy các em chỉ bằng lời nói suông mà phải dạy chính bằng cuộc sống của mình”. Đây là phương pháp “thân giáo” của nghề Huynh trưởng GĐPT.


u học Bậc Lực năm I: Thiền sư Vạn Hạnh

IMAGE
Vì muốn chuyển hóa xã hội bạo trị của thời Lê Long Đỉnh thành một xã hội Nhân chủ Đức trị, mở đầu cuộc...

Tinh thần giáo dục của Phật giáo (Bậc Lực năm thứ nhất)

IMAGE
- Từ điển giáo dục (Dictionary of Education-cater, Good, Mc gran-Hill book Company) định nghĩa giáo dục:*Là một tập hợp tất...

Bổn lai diện mục (Thích Trí Siêu)

IMAGE
Trong giới thiền môn thuờng có câu công án : thế nào là bổn lai diện mục của ông ? Có nghĩa là mặt mũi xưa nay của...

Tứ Diệu đế trong giáo lý đạo Phật (Yên Sơn)

IMAGE
  Trong kinh Tạp A-hàm (Samyatt-Nikaya), Đức Phật có dạy các đệ tử của Ngài: “Hỡi các Tỳ kheo, các thầy đừng để...

Đại Đức THÍCH NGUYÊN HƯƠNG (1940 – 1963) Vị pháp thiêu thân

IMAGE
"Tôi, một chú tiểu quét lá đa nhà chùa, cảm thấy cái trách nhiệm mình đã đến  không thể ngồi yên nhìn đạo pháp...

TỨ DIỆU ĐẾ VÀ BÁT CHÁNH ĐẠO

IMAGE
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Ðức Phật trở về tịnh xá, và giữa...

TÍNH KHẾ LÝ VÀ KHẾ CƠ TRONG KINH KIM CANG (Tuệ Sỹ)

IMAGE
 Không có sự sống nào mà không được duy trì bằng sự thật,

Đức Phật sơ sanh tay phải hay tay trái chỉ lên là đúng?

IMAGE
Việc chúng ta thấy rằng hiện có hai mẫu Thánh tượng Đức Phật sơ sanh ở hai tư thế tay khác nhau có thể lý giải như...

BỒ TÁT NGUYỆN - H.H The Dalai Lama XIV

IMAGE
Nếu lấy sự thành tựu giải thoát luân hồi làm thỏa mãn thì vẫn chưa thể gọi là đủ

Trùng trùng duyên khởi (Nguyễn Thế Đăng)

IMAGE
Như toàn bộ Phật giáo, Kinh Hoa Nghiêm cũng đặt nền trên duyên khởi: “Tất cả các pháp nhân duyên sanh Thể tánh...

Bốn Sự Thật Cao Quý (The Four Noble Truths - Barbara O'Brien)

IMAGE
Sau khi Đức Phật giác ngộ, bài giảng đầu tiên của ngài tập trung vào Bốn Sự Thật Cao Quý (Tứ Diệu Đế), đó chính...

CHÁNH NGỮ TRONG PHẬT GIÁO

IMAGE
Vượt ra ngoài phạm vi pháp lý có lẽ tôn giáo nào cũng dạy con người phải nói lời chân thật, tránh dối trá. Những...

DUY THỨC LUẬN (Thích Thiện Siêu)

IMAGE
  Muôn sự muôn vật từ đâu đến và sẽ đi về đâu? Muôn sự muôn vật là gì mà lại từ đâu đến rồi sẽ đi về...

Đại cương Kinh Pháp Hoa (Thích THiện Siêu)

IMAGE
Trong kho tàng kinh điển Đại thừa, kinh Diệu Pháp Liên Hoa là bộ kinh được truyền bá rất sớm và rất rộng rãi, đã...

GĐPT Khánh Minh trao Quỹ Hỗ trợ học đường lần II.

IMAGE
Ngày 05/11/2017 vừa qua, GĐPT Khánh Minh H. Tánh Linh đã  tổ chức trao Quỹ Hỗ trợ học đường đoàn sinh lần II. 

​​GĐPT Hải Quang tổ chức mừng Chu Niên lần thứ 11.

IMAGE
Ngày 05 tháng 11 năm 2017, GĐPT Hải Quang (TP.Phan Thiết) đã tổ chức Lễ Chu Niên lần thứ 11.

Ngành Nữ GĐPT Huyện Phú Quý tổ chức Trại Yến Phi 1

IMAGE
Trong hai ngày 28,29/10/2017 tại chùa Thạnh Lâm , ngành Nữ GĐPT Huyện Phú Quý đã tổ chức trại Hạnh mang tên YẾN PHI 1....

GĐPT Thiện Duyên tổ chức thi vượt bậc cho đoàn sinh

IMAGE
Ngày 29-10- 2017,  Ban Huynh trưởng GĐPT Thiện Duyên H. Bắc Bình đã tổ chức thi vượt bậc cho 25 đoàn sinh

GĐPT Thiện Duyên đã tổ chức thi vượt bậc cho đoàn sinh

IMAGE
Ngày 29-10- 2017,  Ban Huynh trưởng GĐPT Thiện Duyên H. Bắc Bình đã tổ chức thi vượt bậc cho 25 đoàn sinh

GĐPT Thiện An tổ chức kỷ niệm 1 năm thành lập

IMAGE
Ngày 07/10/2017,  tại chùa An Lạc- huyện Hàm Thuận Bắc, GĐPT Thiện An - tổ chức kỷ niệm 1 năm ngày thành lập...

Các đơn vị tổ chức vui Trung thu 2017 cho Đoàn sinh

IMAGE
GĐPT Thiện An, Hải Quang, Thạnh Lâm, Long Quang...

Lời phật dạy

- Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

"Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa môn, lãnh thọ giáo pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn thận không trở lại lần thứ hai. Ðiều làm cho người ta ngu muội là ái dục"
Nghèo nàn bố thí là khó. Giàu sang học đạo là khó.  Bỏ thân mạng quyết chết là khó. Thấy được kinh Phật là khó.Sanh vào thời có Phật là khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục là khó. Thấy tốt không cầu là khó.  Bị nhục không tức là khó.  Có thế lực không dựa là khó Gặp việc vô tâm là khó.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.

- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
- Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.